Vì sao cùng một mẩu quảng cáo mà kết quả khác nhau giữa các quán?

Nếu ai đang kinh doanh và chạy quảng cáo cho quán cà phê hay nhà hàng của mình thì chắc chắn sẽ cần. Hãy dành 5 phút đọc hết bài này để bạn không bị các tay freelancer quảng cáo vẽ vời, tự mình có cái nhìn đúng về truyền thông và quảng cáo cho quán của mình.
Vì sao cùng một mẩu quảng cáo ở facebook cho các quán khác nhau thì kết quả cũng khác nhau?
Tui có một may mắn, đó là ngoài việc làm quán còn được nhiều người tin tưởng, cho cơ hội làm truyền thông và quảng cáo cho quán của họ. Đó là câu chuyện của vài năm về trước. Khi tui còn ngô nghê nghĩ rằng mình đã tìm được công thức viết quảng cáo thu hút, chỉ cần áp vào là doanh số lên ngay. Nhất là cho ngành FnB.

Và kết quả khi đó không cần nói, tất nhiên là không được như tui mong đợi rồi. Tui tin rất nhiều bạn hiện giờ đang kinh doanh trong ngành FnB cũng đang gặp phải vấn đề tui trải qua ngày trước. Nên hôm nay tui chia sẻ đôi điều.

Đó là một ngày cuối 2017, khi đó mỗi ngày tui chạy quảng cáo cho Hoa Sơn Tửu Lầu khoảng 500K. Doanh thu thì cứ về đều đều 40-50tr/quán/ngày. Rồi có một người bạn, cũng đang kinh doanh về Dimsum ngỏ lời nhờ tui giúp đỡ vì không có khách hàng.

(Dimsum là điểm tâm của người Hoa, thường phổ biến ở trong HCM còn ở HN tui thấy hơi ít)

Tui nhận lời và hồ hởi áp ngay công thức viết quảng cáo, cách mình đang làm hiện tại vào quán chị ấy. Nhưng dù tui đã tối ưu về nội dung, đầu tư về mặt hình ảnh, chương trình khuyến mãi nữa. Nhưng kết quả vẫn không khả quan lên bao nhiêu. Đó là khoảng thời gian 7 ngày đầu tiên.

Nghĩ bụng.

"Sao lại như thế? Rõ ràng mình làm y chang như thế với Hoa Sơn thì doanh số nhảy lên ngay trong buổi sáng tối. Còn bây giờ dù đã thử đủ kiểu vẫn không khả quan?"

Mãi về sau này, tui mới nhận ra được rằng không có công thức đúng cho quảng cáo, đặc biệt là ngành FnB này. Tui biết hiện tại có nhiều bạn, chạy quảng cáo cho quán của mình thấy người ta viết quảng cáo hay quá. Làm theo. Nhưng khi bê về thì hoàn toàn không được tương tác như họ. Đi hỏi mọi người thì họ nói về phải tối ưu kỹ thuật này nọ.

Không nha. Bây giờ AI (trí thông minh nhân tạo) phát triển lắm rồi, không phải thủ công đồ đá như mấy năm trước đâu.

Bản chất là do bạn chưa xác định đúng mục tiêu.

Nói dễ hiểu là thế này. Người ta tương tác với cái quảng cáo đặt bàn của thương hiệu A là bởi vì trước đó họ đã thấy/tiếp xúc nhiều lần với các bài viết khác của thương hiệu A. Phần này là phần chìm, bạn không biết chỉ có người làm truyền thông cho A mới biết.

Vậy nên việc tương tác cao ở 1 bài quảng cáo là bởi vì người ta (nhóm đối tượng mục tiêu) đã tương tác với thương hiệu đó nhiều lần trước rồi. Cuối cùng họ mới ra quyết định là đặt bàn/tới thử lần đầu.

Bởi vậy,
Nếu như bạn copy nội dung về và kỳ vọng những người lần đầu tiên nhìn thấy quảng cáo của bạn sẽ quyết định đến quán thử ngay thì đó là điều không tưởng, trừ khi bạn là độc nhất và cực xuất sắc.

Vậy giải pháp là gì?

Chỉ có 1 phương án tốt nhất là bạn cần phải tối đa hóa điểm chạm (Touch Point) trong chu trình trải nghiệm của Khách hàng. 
Hiểu nôm na là làm sao tiếp xúc với họ càng nhiều lần càng tốt cho đến khi họ ra quyết định, tức là quyết định đến quán của bạn. 

Có thể đó sẽ là ăn thử nếu đó là khách hàng mới, hoặc quay trở lại nếu là khách hàng cũ đã đến quán trước đây. Nhưng mấu chốt vấn đề là cần phải tối đa hóa điểm chạm trước khi chạy Ads mời họ đến quán.

Vậy tối đa hóa điểm chạm thế nào?

Có khá nhiều cách nhưng cách đơn giản và dễ làm nhất là dùng content viral. Bạn có thể hiểu theo kiểu người ta sẽ thấy thương hiệu của bạn ở 1 chủ đề, 1 bài post viral nào đấy, vài lần như thế rồi họ thấy quảng cáo sales hoặc quà tặng của bạn. Tỉ lệ lớn là họ sẽ quan tâm vì họ đã biết bạn qua những nội dung viral trước đây rồi.

Cách tui hay làm là gì?

Tui post phim kiếm hiệp. Tại vì khách của Hoa Sơn thích kiếm hiệp nên tui post phim và những trích đoạn hấp dẫn. Có những post lên vài triệu views là bình thường. Sau đó họ thấy quảng cáo, họ click vào ngay → Tỉ lệ đến quán và rủ bạn bè đến rất cao.

Vậy ngoài cách post phim còn có thể làm gì khác nữa không?
Có, còn rất nhiều cách khác phụ thuộc vào mô hình kinh doanh của bạn là gì?

- Ăn sáng, ăn trưa hay ăn tối.
- Nhà hàng hay quán nhậu.
- Bình dân hay sang trọng.
- Thức ăn hay thức uống.
- Khách hàng của bạn là ai, già, trẻ, gái, trai.
- Vị trí của bạn nằm ở đâu?
- Online hay Offline.

Mỗi nhóm như thế sẽ có những cách làm khác nhau và phương thức tiếp cận khác nhau. Điểm chạm cũng theo đó mà khác nhau và không có công thức đúng cho tất cả các trường hợp.

Nhưng tui tin rằng nếu như bạn nhận thức đúng về chuyện tối đa hóa các điểm chạm bằng các nội dung viral, kết quả quảng cáo của bạn sẽ được cải thiện đáng kinh ngạc. Tui biết vì tui đã thử và làm được, rất rất nhiều lần rồi.

Những bài sau tui sẽ chia sẻ sâu hơn về cách để làm truyền thông, tối đa hóa điểm chạm cho các mô hình.

Chia sẻ từ Thông Phan,
Thích truyền thông, Yêu F&B.