4 điều cần lưu ý khi kinh doanh có dịch vụ giao hàng tận nơi để đạt hiệu quả cao

Dịch vụ giao hàng đang trở nên phổ biến đối với người tiêu dùng, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 hiện nay. Tuy nhiên, để vận hành được nó không dễ như nhiều người vẫn tưởng mà thực tế đối với nhà hàng/quán ăn, việc giao hàng luôn tồn tại những thách thức và khó khăn riêng.
4 điều cần lưu ý khi kinh doanh có dịch vụ giao hàng tận nơi để đạt hiệu quả cao
Có 3 thách thức lớn nhất của dịch vụ giao hàng là tốc độ, sự an toàn và chất lượng. Thiếu một trong ba yếu tố có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức của khách hàng về thương hiệu. Duy trì chất lượng thực phẩm, giữ an toàn cho người tiêu dùng và giao hàng đúng hạn là những chuỗi hành động cần phải cân bằng và đòi hỏi một kế hoạch chi tiết.

Dưới đây là bốn điều bạn cần xem xét khi bắt đầu thực hiện dịch vụ giao hàng cho quán để đạt hiệu quả cao khi kinh doanh có dịch vụ giao hàng tận nơi.

1. Khâu chuẩn bị

Thông thường, các nhà hàng/quán ăn không có sự chuẩn bị trước cho các đơn giao hàng tận nơi hoặc đơn mang về. Các đầu bếp chỉ bắt tay vào làm khi có đơn hàng đến. Trong những trường hợp đông khách, bạn có thể mải mê ra món cho khách ngồi tại chỗ mà bỏ lỡ đơn đặt hàng đang đợi, điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và trải nghiệm dùng bữa của khách đặt hàng giao hàng tận nơi.

Để khắc phục điều này, hãy nghiên cứu kỹ quy trình vận hành bếp và xem xét liệu có khâu nào bạn có thể tối ưu hóa cho dịch vụ giao hàng. Trước khi triển khai chiến lược giao hàng, bạn phải có kế hoạch chu đáo, đề phòng khối lượng lớn đơn đặt hàng đến cùng lúc.

Thuê thêm nhân sự chỉ chịu trách nhiệm cho dịch vụ giao hàng và setup cả khu vực chuẩn bị vừa tăng chất lượng dịch vụ giao hàng, vừa không làm gián đoạn việc phục vụ tại chỗ cũng là một gợi ý đang được phải cân nhắc nếu doanh thu từ giao hàng tận nơi chiếm tỉ trọng cao.

2. Đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh của món ăn trong suốt quá trình giao hàng

Ngày nay, dịch vụ giao hàng phổ biến đến mức khách hàng sẽ không đồng ý nếu món ăn quán cung cấp không đảm bảo chất lượng. Ví như món bị nguội lạnh, bị bở hoặc bị ôi chua do nhiệt độ ngoài trời quá nóng hay do thời gian giao hàng quá lâu.

Tùy vào bản chất của mỗi món ăn mà sẽ có các biện pháp khắc phục riêng. Hãy kiểm tra lại tất cả những món trong thực đơn giao hàng và tìm cách để duy trì chất lượng món ăn lâu hơn, đảm bảo hơn. Nếu mặt hàng nào bạn không chắc chắn giữ được hương vị thì tốt nhất là nên loại bỏ nó khỏi dịch vụ giao hàng tận nơi, thà rằng chỉ bán món đó tại quán mà không bán giao hàng tận nơi còn hơn bán mà sản phẩm kém chất lượng do đặc thù của giao hàng vì hậu quả của nó thật tồi tệ đấy.


Một yếu tố quan trọng khác nhất định phải lưu ý là vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong quá trình giao hàng, các chất gây hại cho sức khỏe có thể xâm nhập vào món ăn. Thực hiện kiểm tra nghiêm ngặt các quy trình từ chế biến đến vận chuyển sẽ giúp bạn tránh sai sót. Khâu đóng gói thức ăn cũng ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng, hãy kiểm tra thật kỹ lưỡng bao bì, hộp đựng thực phẩm có đạt chuẩn không.

3. Trả lời phản hồi của khách hàng

Đối với việc phục vụ tại chỗ, các khách hàng sẽ rất dễ dàng đưa ra ý kiến hay khiếu nại. Tuy nhiên, dịch vụ giao hàng lại khác, các tài xế giao hàng không có nhiều kiến thức về món ăn để có thể trả lời thắc mắc của khách hàng ngay lập tức. Vì vậy, bạn cần phải có một giải pháp giúp khách hàng kết nối với nhà hàng quán ăn khi có sự cố xảy ra, hãy tận dụng các kênh online và hoàn toàn miễn phí như Facebook, Zalo cũng cần bắt buộc có số hotline để nhận phản hồi của thực khách.

Trước tiên, bạn phải biết được những lỗi cơ bản thường gặp và chúng bị gây ra bởi các nguyên nhân khách quan, hay chủ quan nào. Nếu một thành phần trong món bị thiếu, đó là trách nhiệm của đầu bếp hoặc người đóng gói; nếu  đơn hàng bị trễ, đó thường là lỗi của tài xế. Tiếp theo, bạn sẽ cần các biện pháp khắc phục để giữ chân khách hàng. Là một người chủ, bạn muốn hoàn trả tiền lại cho khách hay đổi món khác cho họ? Trong mọi trường hợp sai xót, cách hay nhất là xin lỗi chân tình và gửi phiếu giảm giá như lời cam kết về uy tính cũng như để khách hàng tiếp tục ủng hộ bạn trong tương lai.

4. Ghi nhận, báo cáo và đánh giá

Giao hàng là một công việc khá phức tạp, khá đặc thù theo từng quán nên nó đòi hỏi nhiều thử nghiệm và điều chỉnh. Bạn chỉ có thể cải thiện khi phát hiện có sai sót xảy ra. Vì thế, việc ghi lại và báo cáo là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Bạn cần lưu ý tất cả những trường hợp mắc lỗi, ghi nhận lại, sau đó tìm gặp những người có trách nhiệm và tìm biện pháp để khắc phục. Sử dụng dịch vụ giao hàng thứ 3 có thể giúp bạn san sẻ bớt một phần công việc, từ đó, bạn có thể tập trung cải thiện những khâu quan trọng hơn như chế biến thực phẩm và đào tạo nhân viên của mình. Các dịch vụ giao hàng tận nơi hiện ở Việt Nam ngày càng phổ biến và có chi phí ngày càng rẻ hơn, đó là cơ hội dành cho dịch vụ giao hàng tận nơi.

Tóm lại, trong mọi công việc, đánh giá là bước quan trọng để mọi thứ trở nên tốt hơn

Nguồn: FnB